วันเสาร์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2551

Indirect Cost ทำไมต้องสูงขึ้น


เมื่อปีที่แล้ว เพื่อนผม เสนอราคางาน ใส่ Indirect ไว้แค่ 25 % เพราะถ้าใส่สูงกว่านี้ ก้อจะไม่ได้งาน แต่พอมาทำงานจริง ปรากฎว่า Indirect Cost ขึ้นไปอยู่ที่ 40-45% ของ Direct Cost อะไรเกิดขึ้น และความจริงคืออะไร

งานมีความต้องการ การบริหารงาน แบบ Quality Management หรือ ISO9000-2001 หรือ ISO9000-2008

งานมีความต้องการความใส่ใจ กับสภาวะแวดล้อม สุขภาพและความปลอดภัย ในการทำงานสูงขึ้น


แค่ 2 ส่วนด้านบน ส่งผลกระทบกับ Indirect หลายส่วน

วิศวกร - ซุปเปอร์ไวเซอร์ - เทคนิเชี่ยน ต้องเพิ่มมากขึ้น

รายงานต่างๆ เพิ่มมากขึ้น

งาน Safety Control มีความต้องการสูงขึ้น Safety - Talk Harness / Protection / BS-Scaffolding (http://www.safetythai.com/products/fallprotection.htm) รวมทั้ง บุคลากรด้าน Safety มีใบรับรอง ต้องอบรม คนงานทุกคนที่จะทำงานในส่วนงานเฉพาะ เช่นการทำงานในที่อับอากาศ เพิ่มเติม- กระทบ Unit Cost ของ Direct เพราะอัตาการทำงาน ต่อคนต่อวันลดลง มีการชะงักงัน บางครั้งต้องหยุดรอ จนกว่าจะมีการปรับปรุงแก้ไขเสร็จสิ้น บางหน่วยงาน ที่มีการตรวจแอลกอฮอล์ ถ้ามีคนงาน เผลอมีกลิ่น 1 คน ปรากฎว่า 40 คน ต้องหยุดงานไปด้วยอย่างน้อย 4-5 ชม. หรือมีคนงานเป็นลม ตกนั่งร้าน ตรงนี้ อาจหยุดรอ หรือทำงานได้ไม่เต็มที่ กว่า 2 วัน

แค้มป์ คนงานที่เคยทำอย่างไรก้อได้ ทางเจ้าของงานก้อต้องเข้าไปตรวจสอบ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี ของแรงงาน ตาม กม.แรงงาน รวมทั้งส่วนที่ต้องเตรียมกับส่วนราชการเช่น ประกันสังคม - ค่าครองชีพ และอื่นๆ
-* - หลายๆ ส่วนต้องการมากขึ้น ทุกอย่างต้องดีถึงดีที่สุด - *-


บางครั้งเรามองแต่แง่มุมของการแข่งขัน จนไม่ได้มองความจริง ว่า Indirect ควรจะอยู่เท่าใด สูงหรือต่ำ ขึ้นอยู่กับความต้องการของงานนั้นๆ บางครั้งจำเป็นที่จะต้องแยกส่วนให้ชัดเจน เพื่อชี้ถึงค่าใช้จ่ายต่างๆ เพราะบางครั้งเจ้าของงาน ต้องการงานถูกๆ แต่คุณภาพ-ข้อกำหนดสูง จนเกิดปัญหาการขาดทุน และมีการโกงแรงงานกันเป็นทอดๆ - เพราะไม่มีเงินเพียงพอที่จะจ่าย หลังจากงานเสร็จไปแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น