วันเสาร์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2551

ทำไม ค่าแรงงาน คอนกรีต อยู่ประมาณ 300-400 มานานกว่า 10 ปี


ผมลองไปดู BOQ เก่าๆ ดู...พบว่า ค่าแรงใน BOQ เหล่านั้น ราคาไม่ขยับปรับขึ้นมาเลย กับงานค่าแรงค่าเครื่องจักร สำหรับงานดินและงานคอนกรีตทั่วไป ทั้งที่...

ค่าแรงขั้นต่ำ ก้อขึ้นมา จาก 95 เป็น 150

ค่าน้ำมัน ขึ้นจาก 15 เป็น 35 ค่าข้าวกล่อง จาก 20 เป็น 25-30

เงินเดือน วิศวกร จบใหม่ จาก 9,500 เป็น 15,000-20,000

ทั้งที่ Unit Cost ในโครงการใหญ่ๆ ที่มีการเก็บข้อมูล ชัดเจนถูกต้อง ปรากฎว่า สูงกว่า Unit Rate ทุกรายการประมาณ 2-3 เท่า ทั้งงานดิน งานผูกเหล็ก งานไม้แบบ ตอนทำราคาประมูล โดยส่วนใหญ่ ใช้วิธีลอกโครงการเก่า มาแทบทั้งสิ้น ถ้าเราลองนำสถิติการทำงาน ต่อคนต่อคิวคอนกรีต หรืองานอื่นๆ แล้วหาหน่วยค่าแรงจริงเราจะพบว่า ราคาค่าแรงสูงใกล้เคียงกับ Unit Cost เท่านั้น แล้วส่วนต่างล่ะ มาจากสาเหตุอะไรบ้าง

1. ความต้องการของหาเรื่องข้อกำหนดต่างๆ QA/QC - Safety

2. Spec เดิม/สูงขึ้น แต่ไม่มีรายการให้เบิก เช่น Corner ของเสาหรือคาน สมัยก่อนมีรายการให้เบิก แต่เดี๋ยวนี้รายการนี้ หายไป เกือบทุกโครงการที่จัดทำ BOQ ขึ้นเป็นส่วนที่ต้องทำและมีค่าใช้จ่าย

3. ความเนียนของงาน บางครั้ง คานเดียว เสาเดียว เก็บมา 3 รอบ ไม่จบไม่เสร็จ ส่งงานไม่ได้

4. คุณภาพของแรงงาน ซึ่งปรากฎว่า แรงงานส่วนใหญ่ไม่มีฝีมือหรือขาดประสพการณ์ ช่างไม้ ตอกตะปูไม่เป็น เลื่อยไม้ไม่เป็น - การคัดเลือก ทำได้ค่อนข้างยาก ซึ่งคนงานที่มีฝีมือ เข้าไปทำงานโรงงาน มากกว่า เพราะมีรายได้ดีกว่า

5. การควบคุมงาน และความเข้าใจงาน องค์ความรู้ - ผมเคยสัมภาษณ์ วิศวกร 5 คน 2-3 คน ใช้เวลานานมาก กับการหา พท. สี่เหลี่ยมด้านไม่เท่า หรือบางคนทำไม่ได้เลย ทั้งที่เป็น เพียงวิชาเรขาคณิต ป3-ป4 เท่านั้น อะไรกำลังเกิดขึ้น กับระบบการศึกษาของไทย แบบ-รายการก่อสร้างส่วนใหญ่เป็นภาษาอังกฤษ คิดอย่างไร ว่า ส่วนการควบคุม-จัดการหน้างาน เข้าใจแบบและรายการประกอบแบบดี ถ้าผู้บริหารจัดการ ไม่มีการตรวจสอบ - ตรวจทาน


ถึงตรงนี้แล้ว ... หน่วยราคาที่เหมาะสม ควรอยู่ที่เท่าใด ถ้ามองในแง่ธุรกิจ คงจะต้องสูงกว่า Unit Cost แต่พอมองในแง่การแข่งขัน ราคาจึงยังคง อยู่แค่ 10-15 ปี ก่อน ในหลายรายการ


วิจารณ์ เพราะ วิศวกรของ ผรม หลายรายยังลอก ของเก่าอยู่ สมัยเรียนก้อลอก มาทำงานก้อลอก จนไม่รู้ว่าความจริงควรเป็นเท่าใด ตรงไหน แล้วเมื่อไหร่จะปรับเปลี่ยนแปลงขึ้น หรือว่า เงินเดือนที่เคยได้รับ เมื่อ 10 ปีก่อน ยังคงอยู่อัตราเดิม ตรงนั้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น